แม่บ้านจ๊าก!ผักชีแพงโลละ180บาท พณ.เหลวบี้ลดราคาหมู-ถึงคิวบีบห้างหั่นจานด่วน

รายงาน ข่าวจากกรมการค้าภายใน แจ้งถึงผลการออกสำรวจราคาขายปลีกสินค้าในตลาดกรุงเทพฯ ณ วันที่ 3 มิ.ย. ว่า ผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนที่ตกหนักในขณะนี้ทำให้ผลผลิตผักบางประเภทเสียหาย และมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง โดยเฉพาะผักชีปรับเพิ่มขึ้นถึงกิโลกรัม (ก.ก.) ละ 43-53 บาท จาก 97 บาท เป็น 140-150 บาท ต้นหอมปรับเพิ่มขึ้นก.ก.ละ 26-36 บาท จาก 64 บาท เป็น 90-100 บาท พริกขี้หนูจินดาปรับขึ้นก.ก.ละ 10 บาท จาก 40 บาท เป็น 50 บาท ส่วนผักกาดขาวปลีปรับขึ้นก.ก.ละ 2-5 บาท จาก 20 บาท เป็น 22-25 บาท กะหล่ำปลีปรับขึ้นก.ก.ละ 1-4 บาท จาก 21 บาท เป็น 22-25 บาท กวางตุ้งปรับขึ้นก.ก.ละ 4-7 บาท จาก 18 บาท เป็น 22-25 บาท คะน้าปรับขึ้นก.ก.ละ 4-7 บาท จาก 28 บาท เป็น 32-35 บาท

ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาผักชีล่าสุดที่ตลาดไท วันที่ 7 มิ.ย. ราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ก.ก.ละ 170-180 บาท จากวันที่ 6 มิ.ย. อยู่ที่ก.ก.ละ 150 บาท

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กล่าวภายหลังหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่า สถานการณ์ปริมาณหมูและราคาหมูน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงปลายเดือนมิ.ย.-ต้น เดือนก.ค.นี้ ส่วนจะมีการลดราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มหรือราคาขายปลีกหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน ต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง เพราะหมูที่เลี้ยงยังได้รับผลกระทบจากโรค และสภาพอากาศเปลี่ยน ทำให้ปริมาณหมูลดลง

“ผู้เลี้ยงบอกว่าหมูเป็นโรคท้องร่วง และหมูแท้งจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง จึงทำให้ปริมาณหมูลดลงส่งผลให้ราคาสูงขึ้น โดยเชื่อว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายได้ในเร็วๆ นี้ และหากหมูมีปริมาณเยอะราคาหมูก็น่าจะปรับลดลงตามสถานการณ์และกลไกของตลาด” นายยรรยงกล่าว

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าราคาหมูเป็นและราคาขายปลีกยังเป็นราคาที่กระทรวงพาณิชย์แนะ นำที่ประกาศเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. คือหมูเป็นหน้าฟาร์มขายที่ก.ก.ละ 69-70 บาท ส่วนราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง สะโพก ไหล่ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ขายที่ก.ก.ละ 130 บาท ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก.ก.ละ 135 บาท และภาคใต้ก.ก.ละ 140 บาท หากเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านแล้วราคาหมูเป็นในไทยมีราคาถูกสุด ในลาวหมูเป็นขายที่ก.ก.ละ 83 บาท มาเลเซียก.ก.ละ 83 บาท และกัมพูชาก.ก.ละ 94 บาท โดยกระทรวงไม่ห้ามส่งออกหมูแปรรูปและหมูเป็น แต่สำหรับหมูมีชีวิตหากส่งออกต้องแจ้งก่อน 15 วัน

สำหรับอาหารปรุง สำเร็จที่เป็นปัจจัยสำคัญทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเชื่อว่าเมื่อราคาหมู รวมทั้งวัตถุดิบอื่นๆ เช่น ไข่ไก่ เนื้อไก่ น้ำมันพืช ข้าวสาร เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ น่าจะทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จปรับลดราคาลงตามต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ กรมการค้าภายในจะเชิญกลุ่ม ผู้ประกอบการอาหารสำเร็จรูป และห้างสรรพสินค้าต่างๆ เข้ามาพบเพื่อชี้แจงสถานการณ์ราคาวัตถุดิบที่ลดลง ซึ่งกลุ่ม ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปควรปรับลดลงตาม

Leave a comment

Filed under หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Leave a comment