บทความแปล: จดหมายจาก ตระกูล วิชัรวงศ์

อ้างอิง: จากกระทู้ viewtopic.php?f=2&t=4416
และบทความภาษาอังกฤษ สามารถพบได้ทั่วไปบนโลกอินเตอร์เนท เช่น http://asiapacific.anu.edu.au/newmandala/

ผู้ นำมาลงนั้น (คุณแอนดรูว์ วอล์กเกอร์) ได้กล่าวว่า ไม่มีใครยืนยันได้ว่า เป็นของแท้ แต่เนื้อหาสาระนั้น มีความสำคัญหลายอย่าง ที่น่าจะได้ทราบกัน

รูปภาพ

บทความแปลโดย: ดวงจำปา

เพื่อนพ้องน้องพี่ที่เคารพรักทุกท่าน

ปี นี้ แสดงให้เห็นว่าเป็นปีที่สิบห้า ที่พวกเราได้มาอาศัยอยู่ในต่างประเทศ หลายปีที่ผ่านมา พวกเราได้รับการให้กำลังใจที่เต็มไปด้วยความเมตตากรุณาและความปรารถนาดีจาก ทางอินเตอร์เนทและอีกหลายๆ แห่งจากประชาชนของประเทศไทย ที่กล่าวมานี้ รวมไปถึงทั้งภายในประเทศไทยและทั่วทุกมุมโลก. เราขอแสดงความขอบคุณจากเบื้องลึกของหัวใจเรา ด้วยความเคารพนอบน้อม และ เราขอขอบพระคุณที่ท่านทั้งหลาย ไม่เคยลืมพวกเราเลย เราได้ทราบมาว่า มีบางท่านที่ยังสงสัยหรือมีคำถามเกี่ยวกับว่า เราไปอยู่แห่งหนตำบลใดภายในหลายปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการลบล้างข้อสงสัยและข่าวลือที่ปราศจากความจริง เราจึงตัดสินใจที่จะขอใช้โอกาสนี้เพื่อที่จะเปิดเผยให้ทราบถึงสถานการณ์ของ พวกเรา

หลายปีที่ผ่านมา เราได้รอคอยอย่างอดทน ต่อคำสั่่ง (พระบรมราชโองการ – ผู้แปล) เพื่อให้เราทั้งหมด เดินทางกลับไปยังประเทศไทยได้ ก็เหมือนกับอย่างที่เป็นอยู่ในตอนนี้ เราไม่ได้รับคำตอบใดๆ เลยจากพ่อของเรา คือ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร หรือ แม้แต่การติดต่อใดๆ ก็ตามจากสำนักพระราชวัง. เมื่อปี พ.ศ. 2539, ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ พ่อของเราได้ออกคำสั่ง ไม่ให้พวกเราเดินทางกลับบ้านในประเทศไทย เราได้รับคำสั่งโดยเฉพาะเจาะจงว่า เราไม่สามารถที่จะใช้ ตำแหน่ง ของทางเชื้อพระวงศ์ได้ และต้องใช้นามสกุล “วิชัรวงศ์” แทน ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม เราไม่เคยที่จะสละตำแหน่งของเราทางฝ่ายราชวงศ์โดยสมัครใจ หรือเลือกที่จะยอมใช้นามสกุล “มหิดล” แทน เนื่องจากว่า เราไม่ได้รับความช่วยเหลือสนับสนุน จากทางสำนักพระราชวัง โดยทางการเงินหรือเรื่องใดๆ พวกเราได้ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกากับแม่ของพวกเรา

เมื่อ ตอนที่พวกเรายังเล็กอยู่, เราไม่เข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงกับชีวิตของพวกเรา หรือ เราก็ไม่สามารถที่จะจับความได้ว่าทำไม พวกเราจะต้องใช้ชีวิตอยู่นอกประเทศที่พวกเรารักเป็นอย่างยิ่ง แม่ของเรานั้น ได้เตือนเราเสมอว่า เราจะต้องกระทำตามคำสั่งของทางฝ่ายพระราชวงศ์ และเราจะต้องแสดงให้เห็นถึงความกตัญญูและให้ความเคารพ สถานการณ์ของพวกเราในขณะนั้น ไม่เป็นเรื่องที่ง่ายดายเลย อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ได้ยืนอยู่กับที่ แทนที่จะเป็นอย่างนั้น เราก็ได้เรียนรู้ด้วยการฉุดตนเองไปสู่จุดมุ่งหมายที่สูงที่สุดในชีวิต และจะประพฤติในรูปแบบที่จะไม่นำความเสื่้อมเสียและน่าอับอายมาสู่พระราชวงศ์ เป็นอันขาด

จุฑาวัชร์ได้รับปริญญาตรีในสาขาการบินและการบำรุงรักษา และ ปริญญาโทในสาขาวิทยาศาสตร์การบิน หลังจากที่ทำงานอยู่ในกลุ่มงานเกี่ยวกับการบิน ในตอนนี้ เขาก็เข้าเรียนในคณะกฎหมายเพื่อที่จะได้รับปริญญาบัตรทางดุษฎีบัณฑิตในสาขา นิติศาสตร์ย สำหรับวัชรศรนั้น หลังจากที่เขาได้รับปริญญาตรีในสาขารัฐศาสตร์, ดุษฎีบัณฑิตทางด้านกฎหมาย และ ปริญญาโทสาขานิติศาสตร์ ในตอนนี้ก็ได้ประกอบอาชีพทนายความอยู่ จักรีวัชร์ ได้รับปริญญาตรีทางด้านชีวจิต สาขาเคมีเป็นศาสตร์รอง ในตอนนี้ เขากำลังเรียนอยู่ในวิทยาลัยการแพทย์ และในไม่ช้า จะเริ่มไปประกอบอาชีพวนเวียนอยู่ในทางคลีนิค วัชรวีร์ได้รับปริญญาตรีสองแขนงทางด้านธุรกิจต่างประเทศและทางการคลัง และได้รับปริญญาโททางสาขาบริหารธุรกิจ ขณะนี้เขากำลังเรียนอยู่ในสาขานิติศาสตร์ เพื่อที่จะได้รับปริญญาเอกทางกฎหมาย

นอกจากนี้ เราทั้งหมดก็ยังได้ตระหนักถึงข่าวลือมากมาย ที่ได้ถูกเผยแพร่วนไปวนมาอยู่ในเรื่องสุขภาพของจักรีวัชร์ ข้อเท็จจริงก็คือว่า จักรีวัชร์นั้น กำลังต่อสู้กับโรคท้าวแสนปม (ประเภทที่สอง) ตั้งแต่เขาอายุได้ สิบสามปี โรคที่ทำให้เกิดเนื้องอกปรากฏขึ้นรอบๆ ระบบประสาทของเขา และการผ่าตัดหรือการบำบัดรักษาโดยใช้รังสีช่วยนั้น จะต้องทำในทุกๆ ปี หรือเป็นระยะเวลาแบบนั้น หรือไม่ก็ต้องรักษาเนื้องอกเหล่านี้ เนื่องจากว่าเขาได้รับการฉายรังสีมาเป็นจำนวนนับครั้งไม่ถ้วน จึงเกิดความเสียหายต่อเส้นประสาทในระบบการฟัง และเขาก็เริ่มหูหนวกอยู่หนึ่งข้าง เขาจะได้รับการผ่าตัดอีกครั้งในเดือนสิงหาคมของปีนี้ แม้ว่าจะต้องฟันฝ่าขั้นตอนหลายๆ อย่างแสนสาหัสเป็นกิจวัตรธรรมดา จักรีวัชร์ก็ยังมีความตั้งใจอย่างมุ่งมั่นที่จะสำเร็จการอบรมทางการแพทย์ของ เขา

เป็นเวลาหลายปี ที่เราได้ใช้ชีวิตของพวกเราอยู่อย่างเงียบๆ ซึ่งก่อให้เกิดการคาดเดาว่า เรามีความปรารถนาที่จะตั้งรกรากอยู่ในต่างประเทศ ในทางตรงกันข้าม แม้ว่าเราต้องการที่จะกลับมาเหลือเกิน เราก็ไม่ที่สามารถฝ่าฝืนกฎระเบียบที่สั่งไม่ให้เราเดินทางกลับมา หรือแม้กระทั่งให้ความเห็นเพื่อเป็นการแก้ไขชื่อเสียงของพวกเรา เรากลัวที่จะเสี่ยงในการกระทำแบบนี้ แม้เพียงที่จะสรุปงความคิดเห็นอย่างน้อยนิด ซึ่งอาจจะกลายเป็นความไม่เคารพต่อพระราชวงศ์ได้ พวกท่านหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมเราถึงไม่กล่าวออกมา เพื่อโต้ตอบข่าวลือที่ปราศจากความจริงหรือข้อกล่าวหาที่มีต่อพวกเราทุกคน ความจริงนั่นก็คือ มันเป็นเรื่องที่ดี ในการยอมเจ็บเป็นทุกข์อยู่เงียบๆ มากกว่าที่จะเสี่ยงในการทำความเสียหายต่อสถาบัน เราไม่เคยท้อถอยในความปรารถนาที่ว่า สักวันหนึ่ง เราจะได้รับคำสั่งจากประเทศไทยที่อนุญาติให้เรากลับบ้านได้ ทุกๆ ปี เราได้เขียนจดหมายถึงคุณปู่คุณย่าของเรา, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนารถ, คุณพ่อของเรา, คือสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และคุณน้าของเรา คือ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร เราได้เขียนเพื่อที่จะให้พวกเขาได้รับรู้ถึงความเป็นอยู่ในคราวล่าสุดของพวก เรา โดยอธิบายพวกเขาให้ทราบถึง ความก้าวหน้าในการเรียนด้านวิชาการต่างๆ รวมไปถึงเรื่องทางการแพทย์ หรือ แม้กระทั่ง ส่งความปรารถนาดีไปยังพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์เนื่องในวโรกาสวันขึ้นปี ใหม่หรือวันเฉลิมพระชนม์พรรษา อย่างไรก็ตาม ไม่มีท่านผู้ใดเคยตอบจดหมายที่เราส่งไปให้เลย การสื่อสารนั้น เป็นอยู่ทางฝ่ายเดียวโดยเสมอ

หลายท่านยังได้คาดคะเนเกี่ยวกับ สถานการณ์ของพวกเราหรือไม่ก็ช่วยกระพือข่าวลือที่ปราศจากความจริงและเต็มไป ด้วยความพยาบาทเกี่ยวกับพวกเรา แทนที่จะกล่าวถึงประเด็นเหล่านี้อย่างเปิดเผย และเสี่ยงที่จะโจมตีทางฝ่ายสถาบัน พวกเราได้ตัดสินใจที่จะอยู่อย่างเงียบๆ เราเพียงต้องการที่จะใช้จดหมายเปิดฉับบนี้ ให้เป็นโอกาสที่จะขอบคุณประชาชนชาวไทยหลายๆ ท่านที่ยังเป็นห่วงและจำพวกเราได้ และเพื่อที่จะแจ้งให้ทราบอย่างชัดเจนว่า ทุกๆ วันที่ผ่านไป พวกเรามีความปรารถนาที่จะเดินทางกลับไปยังประเทศไทย เป็นเวลาสิบห้าปีแล้ว ที่เราไม่เคยเข้าไปเหยียบผืนแผ่นดินไทยของเรา และเราคิดถึงประเทศของเราเกินกว่าที่จะพรรณาได้ อย่างไรก็ตาม จนกว่าเราจะได้รับอนุญาติให้เดินทางกลับได้ พวกเราก็จะยังคงยืนยันความจงรักภักดีที่มีต่อพระราชวงศ์ และสวดมนต์ภาวนาให้กับอนาคตของประเทศอันเป็นที่รักของพวกเรา

พวกเราขอแสดงความนับถือทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง

จุฑาวัชร์

วัชรศร

จักรีวัชร์

วัชรวีร์


หมายเหตุ: ผู้แปลมีความประสงค์ที่จะแปลเนื้อหาจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยเพียงอย่างเดียว ไม่ขอแสดงความคิดเห็นประการใดทั้งสิ้นค่ะ

บุคคลในครอบครัววิวัชรวงศ์

Once On A Sandy Beach
by Vatchrawee VivacharawongseAs I rest upon this sandy beach,
the sun burns and bronzes my back,
my heart aches as if it has been pricked by
a thousand thorns as I reminisce about
the day I rested my head on your
stretched-out back,
studying the hills and valleys it creates,
as I linked the constellation of your
freckles with my fingers
and gentley kissed them.
The love I have for you becomes
a flame in my heart which will consume
me alive as I think of the time when you
traced your fingers over my heart –
your tantilizing, liquid eyes took
a breath from my lungs.
Asked me what you have drawn upon my chest,
I replied in a whisper
behind your sandy coloured hair,
A box filled with dozens of roses.
Vatchrawee Vivacharawongse
คุณแม่ของท่านชายทั้งสี่คือคุณสุจาริณี วิวัชรวงศ์ หรือ ยุวธิดา สุรัสวดี หรือ ยุวธิดา ผลประเสริฐ
เกิด เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2505 เสกสมรสกับ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระธิดา 1 พระองค์ กับโอรส 4 องค์ คือ
หม่อมเจ้าจุฑาวัชร มหิดล (ท่านอ้วน) ประสูติเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2522 (ปัจจุบัน คือ คุณจุฑาวัชร วิวัชรวงศ์)
หม่อมเจ้าวัชรเรศร มหิดล (ท่านอ้น) ประสูติเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2524 (ปัจจุบัน คือ คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์ )
หม่อมเจ้าจักรีวัชร มหิดล (ท่านอ่อง) ประสูติเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 (ปัจจุบัน คือ คุณจักรี วิวัชรวงศ์ )
หม่อมเจ้าวัชรวีร์ มหิดล (ท่านอิน) ประสูติเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2528 (ปัจจุบัน คือ คุณวัชรวีร์ วิวัชรวงศ์ )
และพระธิดาหนึ่งพระองค์คือ หม่อมเจ้าหญิงบุษย์น้ำเพชร มหิดล (หรือ หม่อมเจ้าหญิงสิริวัณวรี มหิดล
ปัจจุบันทรงพระนามว่า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์
3 Comments

Filed under Thaiuknews

3 responses to “บทความแปล: จดหมายจาก ตระกูล วิชัรวงศ์

  1. Pingback: บทความแปล: วิกิลีกค์ – ข่าวคราวและบันทึกเกี่ยวกับพระบรมวงศานุวงศ์ (ภาคสาม ต่อจากเรื่อง จด

  2. Arthur Lee

    Juris Doctor คือ”เนติบัณฑิต”ครับ มีลักษณะเหมือนกับ Doctor of Medicine “แพทยศาสตรบัณฑิต” คือเป็นปริญญาวิชาชีพระดับปริญญาตรี ไม่ใช่ปริญญาเอกครับ

Leave a Reply

