บันทึก…เสียงจากเรือนจำของเพื่อนสีแดงที่ยังถูกคุมขังอยู่

by Thai Freenews on Tuesday, 26 July 2011 at 13:38

http://www.tfn5.info/board/index.php?topic=26612.0

เสียงจากเรือนจำของเพื่อนสีแดงที่ยังถูกคุมขังอยู่

 

เมื่อวานนี้ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมพี่น้องเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอีกกว่า 50 คน

โดยเป็นกิจกรรมที่ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ของขวัญสีแดงแด่เพื่อนสีแดง”

เป็นกิจกรรมที่เริ่มจากไอเดียของ หนุ่ม เรดนนท์, หนึ่งในผู้ที่ถูกคุมขังอยู่

เห็นว่ามีพี่น้องเสื้อแดงอีกหลายคนที่อยู่ในเรือนจำนี้

ไม่เคยมีใครมาเยี่ยมเยียนเลย และกำลังขาดกำลังใจสภาพใกล้ รั่ว” เต็มทีแล้ว

กลุ่ม ป๋าจอมตั๊บ สหายสีแดง และกลุ่มทนายอานนท์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เข้าไปเยี่ยมเป็นประจำอยู่แล้วจึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ของขวัญสีแดงแด่เพื่อนสีแดง” นี้ขึ้นมา ผมทราบข่าวนี้จาก facebook จึงได้คุยกับพี่ๆ กลุ่ม FARED เพื่อขอมติร่วมสนับสนุนกิจกรรมนี้

ซึ่งกรรมการFARED ก็ได้ให้การสนับสนุนด้วยอย่างดี

 

0915 ของขวัญสีแดงกองเต็มหน้าห้องร้านค้า

ผม และคุณแม่ และภรรยา ซึ่งเพิ่งลงเครื่องเดินทางมาถึงบ้าน,อาบน้ำเปลี่ยนชุดก็รีบเดินทางต่อทันที เพื่อที่จะไปร่วมกิจกรรม “ของขวัญสีแดงฯ” ซึ่งนัดกัน 9 โมงเช้า

9 โมง 15 นาที เราเดินทางไปถึงก็ได้เห็นภาพของกินของใช้ที่เป็นสิ่งจำเป็นที่พี่น้องเรา ต้องการได้ถูกจัดอยู่ในถุงพลาสติกใสกองอยู่เต็มหน้าห้องร้านค้าซึ่งเป็นร้าน ค้าที่อยู่ในเรือนจำ เป็นร้านค้าเดียวที่เราจะจัดซื้อของให้เพื่อนๆ เราที่อยู่ในเรือนจำได้

เพื่อนๆ เสื้อแดงหลายสิบคนเดินทางมาถึงกันเรียบร้อยแล้ว

และ ก็ยังมีเพื่อนๆ เสื้อแดง บางส่วนที่มาเยี่ยมแกนนำ กันเป็นประจำอยู่แล้ว (แต่ไม่เคยได้เยี่ยมเพื่อนๆ คนอื่นๆ ที่ไม่ใช่แกนนำนะครับ อาจจะด้วยว่าไม่รู้ว่าจะระบุชื่อผู้ถูกคุมขังอย่างไร เพราะไม่รู้ชื่อ ก็เป็นได้)

 

ผมเดินไปหา ป๋าจอมตั๊บ สหายสีแดง แจ้งเจตนาของกลุ่ม FARED ที่จะร่วมสนับสนุนกิจกรรมนี้

 

 

พี่น้องที่มาเยี่ยมแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

ระหว่างที่เราคอยให้กลุ่มทนายอานนท์ ติดต่อทางเรือนจำเพื่อให้พวกเราเข้าเยี่ยมเป็นกลุ่มได้

ซึ่งน้องๆ กลุ่มทนายก็ได้ช่วยติดต่อประสานงานจนสามารถเข้าเยี่ยมแบบเป็นกลุ่มได้คิวเวลา 12:30 น.

พวกเราก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน หลายท่านไม่เคยมาที่เรือนจำมาก่อน อีกหลายท่านก็เคยมาเยี่ยมเป็นประจำ

ผมได้คุยกับ พี่ท่านนึงที่แวะมาเยี่ยมเป็นประจำ

พี่ท่านนี้บอกว่าแวะมาเยี่ยมกลุ่มที่ยังติดค้างอยู่นี้เป็นประจำ

ส่วนกลุ่มแกนนำนั้นมีคนมีเยี่ยมกันเยอะแล้ว เห็นมีมาเยี่ยมกันทุกวัน พี่จึงขอมาเยี่ยมกลุ่มที่ไม่มีชื่อเสียงนี้ดีกว่า

 

 

 

เข้าเยี่ยมเพื่อนๆ เสื้อแดงที่ต้องใส่เสื้อเหลืองออกมา

ได้ เวลาคิวเข้าเยี่ยมแล้ว พวกเราหลายสิบคนเข้ามารวมกันในห้องเยี่ยมที่กั่นกลางด้วยผนังกระจกใสและมี กรงเหล็กกั่นอยู่อีกชั้นหนึ่งจะสามารถส่งเสียงคุยกันได้ก็โดยผ่านทางหู โทรศัพท์ที่เตรียมไว้เท่านั้น

รอเพื่อนๆ ที่เราตั้งใจมาเยี่ยมออกมาพบ

สักพัก…เพื่อนๆ เสื้อแดงทั้งหมดก็เดินออกมาในเสื้อสีเหลือง

ซึ่งเป็นระเบียบการของเรือนจำที่เวลาออกมาพบญาติจะต้องใส่เสื้อสีเหลืองออกมาเท่านั้น

นี่คงจะเป็นมาตรการทางจิตวิทยาอีกอย่างหนึ่ง ที่ต้องการให้ผู้ถูกคุมขังรู้สึกดีกับสีเหลือง

เพราะทุกครั้งก่อนได้เจอญาติหรือเพื่อนจะต้องใส่สีเหลือง

(เหมือนการทดลองที่มีการสั้นกระดิ่งทุกครั้งก่อนให้อาหารสุนัข ให้สุนัขรับรู้ว่าเมื่อมีเสียงกระดิ่งจะได้รับอาหาร)

 

เพื่อนๆ ที่เดินออกมา ต่างพากันดีใจกันใหญ่ที่มีคนมาเยี่ยมพวกเขา

ยิ่งเห็นเรามากันเป็นกลุ่มใหญ่ ยิ่งเป็นภาพที่เขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน

พวกเราเกือบทั้งหมดไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว

แต่ความรู้สึกผูกพันของคนสีแดงนั้นส่งถึงกันอย่างที่แผ่นกระจกที่กั่นไม่อาจจะกั่นได้

นาทีนั้น…น้ำตาของผมไม่รู้มาจากไหนก็ไหลมาเต็มเบ้าตา

 

คนไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต่างหยิบหูโทรศัพท์เพื่อพูดคุยถึงกัน

ทักทายกัน ให้กำลังใจกัน ผลัดเปลี่ยนกันคุย หลายหนมีคนส่งโทรศัพท์มาให้ผมคุยบ้าง

แต่นาทีนั้นผมซึ่งปกติก็ไม่ใช่คนชอบเจ๊าะแจ๊ะ ไม่รู้พูดอะไรออกไปจริงๆ

จึงได้แต่ยืนน้ำตาคลอเบ้า พยายามยิ้มให้กำลังใจ

 

หนุ่ม เรดนนท์

สักพักผมเห็น หนุ่ม เรดนนท์ ยืนอยู่ที่แถวด้านหลัง ถึงตรงนี้ผมเก็บอาการไม่อยุ่แล้ว

ผมเดินไปใช้ฝ่ามือตีแผ่นกระจกที่กั่นไว้ ปลั๊กๆๆๆ เพื่อให้หนุ่ม สังเกตเห็น

หนุ่ม เห็นผมก็รีบเดินมาหยิบโทรศัพท์คุยกับผมทันที

มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายได้ยากจริงๆ ดีใจ เห็นใจ เสียใจ อยากส่งกำลังใจ ผสมกันกับน้าตาที่ไหลออกมาเอง

 

ผมรู้จักกับ หนุ่ม เพราะ หนุ่ม ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงมีความรู้ทางด้านเน็ต/เวปไซด์

เคยมาอาสาช่วยทำเวปให้ไทยฟรีนิวส์อยู่พักหนึ่ง ก่อนที่เวปมาสเตอร์คนปัจจุบันมาช่วยดูแลต่อ

หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ติดต่อกันเป็นเวลาเป็นปี

ทราบข่าวว่า หนุ่ม ได้ดูแลเวปไซด์เสื้อแดงอื่นๆ อยู่หลายเวป

จนมาโดนคดี 112 และ พรบ.คอม ตอนช่วงที่เราชุมนุมใหญ่ มีนา – พฤษภา 54 ที่ผ่านมา

โดนตัดสินจำคุก 13 ปี ขณะนี้กำลังยื่นอุธรณ์อยู่

 

หนุ่ม คุยกับผมว่าดีใจมากที่เห็นพวกเรามากันเยอะอย่างนี้

โดยเฉพาะได้เจอผม เขาบอกว่า ไม่เคยมีคนจากโลกไซเบอร์ที่เขารู้จักมาเยี่ยมเขาเลย

เขาคิดว่าทุกๆ คน คงลืมเขาไปแล้ว แต่วันนี้เขาเจอผม เขารู้แล้วว่า โลกไซเบอร์ไม่ได้ลืมเขา

 

เขาบอกว่า ชีวิตความเป็นอยู่ในนี้ของพวกเขาลำบากมาก ต้องอดทนอย่างสูง

หลายคนโดนรังแก ไม่สบายเจ็บ จนต้องยอมรับสารภาพ เพื่อให้จบเรื่องไปแล้วอยู่รอคอยวันเวลาที่จะได้ออกไป

 

หนุ่ม บอกอยากให้ผมเป็นกระบอกเสียงให้ด้วยว่า  

ในเรือนจำนี้ยังมีพวกเขาอยู่ พวกเขารู้ว่ามีคนเสื้อแดงมาเยี่ยมแกนนำกันทุกวัน

พวกเขาได้แต่หวังว่าจะมีคนเสื้อแดงมาเยี่ยมเขาบ้าง

บางคนไม่มีญาติพี่น้อง หรืออาจจะติดต่อญาติพี่น้องไม่ได้ ไม่มีใครมาเยี่ยมเลยเป็นปี

 

หนุ่ม บอกเขายังจำวันที่เขาเข้ามาร่วมกลุ่มกับกลุ่มในโลกไซเบอร์ได้ดี

พี่ๆ เหล่านั้น สบายดีไหม ตัวเขากำลังใจยังดีอยู่นะ และเขาจะสู้ต่อไป เขาไม่ได้ทำความผิดอะไร

 

 

สุชาติ นาคบางไทร

น้าชาติ เป็นอีกคนหนึ่งที่ผมรู้จัก ความจริงคนที่ออกมาสู้ตั้งแต่แรกๆ ทุกคน คงรู้จักน้าชาติกันดีอยู่แล้ว

เพราะน้าชาติออกมาสู้ตั้งแต่แรกๆ เลย ทั้งในเน็ต และภาคสนาม

ผมได้มีโอกาสคุยกับน้าชาตินิดหน่อย ต้องขอบอกเลยว่าน้าชาติมีภาวะผู้นำที่ดีมาก

 

น้าชาติ     : แมวอ้วนอ้วน ใช่ไหมผมจำได้

ผม          : น้าชาติ เป็นไงบ้าง

น้าชาติ     : ก็รอเวลาออกไปเท่านั้น

(น้าชาติ รับสารภาพผิดข้อหา 112 ถูกพิพากษา จำคุก 3 ปี)

ผม          : พยักหน้า จ้องสายตาพยายามจะให้น้าชาติได้เป็นฝ่ายพูด

น้าชาติ     : ผมโอเค ผมยังมีครอบครัวผมมาเยี่ยม

เป็นห่วงก็แต่พวกน้องๆ หลายคนที่เขาไม่มีใครเลยมากกว่า

ช่วยผลัดกันคุยกับพวกเขาหน่อย ทักทายพูดคุยกันให้ทั่วๆ ทุกคน

 

แล้วน้าชาติ ก็เรียกคนโน้น คนนี้ ให้เข้ามาคุยผ่านทางหูโทรศัพท์ที่จัดไว้

 

พวกเราพยายามช่วยกันคุย รู้สึกเวลาผ่านไปแป๊บเดียวหมดเวลาเยี่ยมแล้ว

เพื่อนสีแดงของเราต้องกลับเข้าไปด้านในเรือนจำแล้ว

 

ออกมาจากห้องเยี่ยมผมได้คุยกับทนายอานนท์ สอบถามว่าตอนนี้มีปัญหาติดขัดอย่างไรหรือไม่ ต้องการให้ช่วยเหลือด้านใดอีกบ้าง

ทนายอานนท์ บอกว่า ตอนนี้ก็คงเหลือแต่ขั้นตอนศาลเป็นหลัก

 

ส่วนกิจกรรมเยี่ยมเพื่อนสีแดงนี้ ป๋าจอมตั๊บ สหายสีแดง หัวเรี่ยวหัวแรงงานนี้บอกจะพยายามทำอย่างน้อยเดือนล่ะครั้ง

โดยครั้งหน้านัดกันวันที่ 19 สิงหา เพื่อนๆ ท่านใดสะดวกขอเชิญมาร่วมกิจกรรมได้เลย

หนุ่ม เรดนนท์

Leave a comment

Filed under Thaiuknews

Leave a Reply

